Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Củ Nén - Hành tăm hay Hành Hoa

Hôm đi Huế tình cờ vào chợ thấy người ta bán củ gì nho nhỏ giống y như củ hành tây nhưng có tí xíu - chỉ bằng đầu ngón tay út là to nhất rồi. Hỏi thăm người bán bảo là củ Nén - hay còn gọi là mèn nén. Thế là mua một ít về dùng để kho cá. Rất ngon.

Lần đầu tiên trong đời mới biết củ Mèn Nén và củ này thì chỉ có cư dân vùng này biết mà thôi. Người ngoài bắc cũng không mấy ai biết đến hắn. Phần lớn là người trung trồng và tiêu thụ tại chổ.

Hôm lễ 2 - 9, gặp cô em dâu họ người Trung vào nhà mẹ chồng mình chơi, cùng nấu cơm, cô ấy đề cập đến củ Nén mình cũng tham gia và bảo rằng trong này không có củ này. Rất hiếm khi thấy củ này trong Nam, thế là cô ấy gọi mẹ ruột ngoài Trung mua cho mình mấy lon luôn. Quý ghê. Cám ơn thím Lài nhiều nhiều nhé.

Mang về nhà, thấy củ xinh xinh nên lựa mấy bạn to nhất ra gim xuống xem thử thế nào - ha, nó cũng lên được nè - bỏ xuống hôm 5 - 9 - 2011 còn hình này chụp hôm 25 - 29 - 2011


Về cơ bản thì củ này hoàn toàn giống củ hành tây nhưng mùi rất hăng và củ chắc thịt. Mang đi kho cá, xào gà ăn thì đúng là tuyệt cú mèo luôn.
Hình sáng 6/10/11
Lá của nó cũng được dùng như hành, nêm cháo cá, cá kho ... rất thơm, để xem có thể trồng thêm không.

Quyết định trồng thêm một ít - chỉ lấy lá vì sau khi bỏ củ xuống, cắt là ăn là nó lại cho lá mới - nhổ cả cây lên xem thử thì thấy ốm nhom - không thể gọi là củ được.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét